Monday, October 29, 2012

ร้านอาหาร 'สวนสี่กรุง'


บรรยากาศธรรมชาติอันร่มรื่นชวนนั่งที่ ร้านอาหาร "สวนสี่กรุง"

     ด้วยความที่ยุคนี้ พ.ศ.นี้ ธรรมชาติดูจะไกลตัวมากขึ้น ร้านอาหารหลายๆร้านจึงเลือกที่จะยกบรรยากาศแบบธรรมชาติๆมาไว้ในร้าน เพื่อตอบสนองผู้คนที่ถวิลหาในธรรมชาติและสร้างบรรยากาศในมื้ออาหารให้ชวน หม่ำมากขึ้น ดังเช่นที่ร้านอาหารชื่อเก่ไก๋ว่า “สวนสี่กรุง” ที่เพิ่งมีโอกาสไปลองลิ้มชิมรสชาติของอาหารและซึมซับกับบรรยากาศที่แอบอิง อยู่กับธรรมชาติ

      “สวนสี่กุรง” ได้ชื่อมาจากราชธานีทั้ง 4 คือ สุโขทัย อยุธยา กรุงธนบุรี และรัตนโกสินทร์ มารวมกัน ตั้งอยู่แถวตลิ่งชันเป็นร้านอาหารที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติสวนท้องร่อง อันรื่นรมย์ ชวนให้เข้าไปสัมผัสและนั่งกินอาหารเสียเหลือเกิน
     เพียงแค่เดินเข้าไปถึงตัวร้านด้านใน ก็สัมผัสได้ถึงความร่มรื่นเขียวครึ้มของหมู่มวลแมกไม้นานาพันธ์ ที่ทางร้านอนุรักษ์พันธ์ไม้ไทย มีทั้ง กาหลง ม่านบาหลี มะเฟือง มะปราง ชมพู่ ดอกปีบ ปลูกอยู่ในร้านรายล้อมบรรยากาศโต๊ะนั่ง ที่มีให้เลือกนั่งหลายโซน มีโซนโต๊ะนั่งที่จัดเป็นซุ้มๆ โซนโต๊ะนั่งมุมสบายท่ามกลางสวนท้องร่อง และโซนห้องโถงขนาดใหญ่เปิดโล่งรับลมเย็นๆ

     นั่นคือบรรยากาศที่เชิญชวนให้นั่งกิน ส่วนเรื่องอาหารก็มีดีเหมือนกัน อาหารของที่นี่เน้นไปทางอาหารไทย ที่มีการประยุกต์ปรับปรุงคิดสูตรขึ้นมาใหม่เฉพาะของทางร้าน และมีซีฟู้ดที่นำมาปรุงเป็นอาหารไทยจานเด็ด

     อย่างเมนูแรกที่สั่งมาเรียกน้ำย่อยคือ ส้มตำหลอด (80 บาท) เป็นเมนูยอดนิยมของทางร้าน ที่ประยุกต์เป็นส้มตำแบบใหม่ ด้วยการนำเส้นใหญ่มาห่อด้วยแครอทและมะละกอที่แช่เย็นสดกรอบ แล้วหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ และก็ทำส้มตำไทยมาราดบนเส้นใหญ่ กินคู่กับไข่ต้มโรยหน้าด้วยถั่วลิสง ถึงหน้าตาจะแปลกๆ แต่ว่ารสชาติคุ้นลิ้นออกรสส้มตำไทยรสจัดหวาน เปรี้ยว เผ็ด เข้ากับเส้นใหญ่เคี้ยวนุ่มกรอบกรุบมะละกอกับแครอท

     ตามด้วยเมนู กุ้งทรงโปรด (230 บาท) ที่ถ้าใครชอบกุ้งเป็นต้องสั่ง เป็นกุ้งก้ามกรามสดๆ เป็นๆตัวใหญ่ นำมาลวกจนสุก และมีผักลวกรองอยู่ด้านล่าง แล้วราดด้วยน้ำยำสูตรเฉพาะของทางร้านราดมาบนตัวกุ้งจนชุ่ม โรยหน้าด้วยใบสาระแหน่ ชิมกุ้งตัวใหญ่เนื้อสดหวาน ผสานกับรสชาติน้ำยำจัดจ้านออก 3 รส เปรี้ยว เค็ม เผ็ด


    จากเมนูกุ้งต่อที่ ปูผัดพริกไทยดำ (250 บาท) ทางร้านใช้ปูเนื้อสดๆ จากมหาชัย นำมาทอดในน้ำมันให้พอสะดุ้งไฟ แล้วก็นำมาผัดกับเครื่องพริกไทยดำ ใส่พริกหวาน พริกไทยสด หอมหัวใหญ่ และต้นหอมผัดคลุกเคล้าเข้ากัน กลิ่นพริกไทยดำหอมขึ้นจมูก ปูสดเนื้อแน่นเคล้ากับรสชาติพริกไทยดำถึงเครื่อง

     ตามติดมาด้วย ปลากะพงสมุนไพร (250 บาท) เป็นปลากะพงตัวกำลังพอดีขอดเกล็ดบั้งนำมาทอดจนกรอบ โรยหน้าด้วยเครื่องสมุนไพรตะไคร้ทอดกรอบที่คลุกเคล้ามาพร้อมกับหอมแดงเจียว ปลาหมึกกรอบ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ และราดด้วยน้ำยำสูตรพิเศษ โรยหน้าด้วยใบมะกรูดทอดกรอบและพริกขี้หนูแห้งเอาใจคนรักรสเผ็ด จานนี้รสชาติกรอบนอกนุ่มในเนื้อปลาหวานเคล้ากับน้ำยำรสกลมกล่อม แถมยังได้เคี้ยวสมุนไพรกรอบๆ ดีต่อสุขภาพอีกด้วย

      ส่งท้ายที่เมนูซดน้ำร้อนๆ กับ ต้มยำเห็ดโคนญี่ปุ่น (120 บาท) เสิร์ฟมาทั้งหม้อไฟร้อนๆ เป็นต้มยำน้ำใสใส่เห็ดโคนญี่ปุ่นสดๆ มาจากฟาร์ม ใส่กุ้งด้วย ปรุงรสชาติแบบต้มยำครบเครื่องแถมใส่พริกแห้งคั่ว พริกขี้หนูสด เพิ่มความเผ็ด และใส่ผักชีฝรั่งเพิ่มความหอม ซดน้ำร้อนๆ คล่องคอออกเปรี้ยวนำ เห็ดโคนเคี้ยวมันปาก

     แต่ถ้าหากยังไม่อิ่มพอจะขอเมนูมาเปิดดูรายการอาหารก็ยังมีอีกหลายเมนูที่น่า กิน อาทิ เนื้อปูหลน (120 บาท) กุ้งทอดเกลือ (230 บาท) ปลากะพงทอดน้ำปลา (230 บาท) ปลาสำลีสมุนไพร (250 บาท) และอีกสารพัดเมนูที่แฟนานุแฟนต้องมาที่ “สวนสี่กรุง” มาชิมรสชาติอาหาร และสัมผัสกับบรรยากาศสวนท้องร่องกันเอาเอง

     41 หมู่ 14 ถ.แก้วเงินทอง แขวงบางระมาด เขตตลิ่งชัน กทม. การเดินทาง ถ้ามาจากทางปิ่นเกล้า ให้ขับมาตามทางถ.บรมราชชนนี ขับตรงมาจนถึงสน.ตลิ่งชัน แล้วให้เลี้ยวเข้าซอยข้างสน. ขับตรงมาเรื่อยๆ จะเจอป้ายที่เขียนไว้ว่าทางไปจรัญฯ 35 ให้เลี้ยวขวาเข้าไปในซอยนั้นซึ่งเป็น ถ.แก้วเงินทอง ขับตรงไปประมาณ 1 กม. จะเห็นร้านสวนสี่กรุงอยู่ทางซ้ายมือ มีป้ายให้เห็นชัดเจน มีที่จอดรถด้านในร้านและฝั่งตรงข้ามกับร้าน เปิดทุกวัน เวลา 10.00-22.00น. ถ้ามาศุกร์-อาทิตย์โทร.จองโต๊ะก่อนก็จะดี ที่ 0-2865-5038



ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

0 comments:

Post a Comment